Nghiên cứu ảnh hưởng cùa tốc độ biến dạng đến hệ số tăng động DIF của bê tông sử dụng trong xây dựng công trinh ngầm

- Tác giả: Đặng Văn Kiên, Võ Trọng Hùng
Cơ quan:
Trường Đại học Mỏ - Địa chất
- *Tác giả liên hệ:This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
- Từ khóa: thi nghiệm động; SHPB; hệ số tăng động bê tông; DIF; tốc độ biến dạng động, độ bền nén động, độ bèn kéo động
- Nhận bài: 10-06-2020
- Sửa xong: 26-05-2020
- Chấp nhận: 10-06-2020
- Ngày đăng: 30-06-2020
- Lĩnh vực: Xây dựng Công trình ngầm và Mỏ
Tóm tắt:
Hệ số tăng động (DIF), tức là tỷ lệ của động đôi với cường độ tĩnh, thường được báo cáo là chức năng của tốc độ biến dạng. Kiến thức về DIF rất quan trọng tầm quan trọng trong việc thiết kê và phân tích các cấu trúc để đảm bảo an toàn cho chất nổ. Đường cong DIF cho bê tông thường dựa trên giới hạn dữ liệu. Dữ liệu này hỗ trợ hệ số tăng động (DIF) là một hàm song tuyến của tốc độ biến dạng trong biểu đồ log-log. Từ kết quả thí nghiệm động SHPB trẽn bê tông, nghiên cứu này cũng đã xây dựng một công thức gần đúng để xác định giá trị DIF gần đúng theo tóc độ biến dạng với các nhóm vật liệu bê tông có cường độ nén tĩnh M300, M400 và M600.

1. Đặng Văn Kiên, Sử dụng thí nghiệm động Split Hopkinson pressure bar để xác định các thông số động của đá. Tuyển tập các công trình khoa học kỷ niệm 50 năm thành lập Bộ môn "Xây dựng Công trình ngầm và Mỏ" 1996-2016. NXB Khoa họcTự nhiên và Công nghệ. Tr. 179-181.
2. Ngô Ngọc Thủy, Vũ Đình Lợi, Đặng Vản Kiên,Võ Trọng Hùng. Xác định các thông số động của bê tông chế tạo từ san hô biển bằng thí nghiệm động split hopkinson pressure bar. Tạp chí Công nghìẹp Mỏ. số 2. 2020. Tr. 19-26.
3. Grate, D. L., Park, S. W., and Zhou, M. Dynamic behavior of concrete at high strain rates and pressures: I. experimental characterization. International Journal of Impact Engineering 25 [9], 869-886.2001.
4. Comite Euro-International du Beton-Federation Internationale de la Precontrainte. CEB-FIP Model Code 90 Redwood Books, Trowbridge, Wiltshire, Great Britain. 1990.
5. Comite Euro-International du Beton. Concrete Structures under Impact and Impulsive Loading. CEB Bulletin 187, Lausanne, Switzerland, August 1988.
6. Reinhardt, H.W. Strain Rate Effects on the tensile Strength of Concrete as Predicted by Thermo-dynamics and Fracture Mechanics Models. Cement Based Composites: Strain Rate Effects on Fracture, S. Mindess and S.P. Shah, editors, December 1985, pp. 1-13.
7. Weerheijm, J., Reinhardt, H.W. Modelling of Concrete Fracture under Dynamic Tensile Loading. Fracture of Concrete and Rock - Recent Developments (S.P. Shah, S.E. Swartz and B. Barr, editors), 1989, pp. 721-728.
8. L. Javier Malvar, John E. Crawford. Dynamic increase factors for concrete. Twenty-Eighth DDESB Seminar. Orlando, FL, August 98.
9. Mellinger, F.M., Birkimer, D.L. Measurement of Stress and Strain on Cylindrical Test Specimens of Rock and Concrete under Impact Loading. Technical Report 4-46, U.S. Army Corps of Engineers, Ohio River Division Laboratories, Cincinnati, Ohio, April 1966, 71 pp.
10. McVay, M.K. Spall Damage of Concrete Structures, Technical Report SL-88-22, U.S. Army Corps of Engineers, Waterways Experiment Station, Vicksburg, MS, June 1988.
11. John, R., Antoun, T., Rajendran, A.M. Effect of Strain Rate and Size on Tensile Strength of Concrete. Proceedings, 1991 APS Topical Conference on Shock Compression of Condensed Matter, Williamsburg, VA (Schmidt, S.C., Dick, R.D., Forbes, J.W., Tasker, D.G., editors), Elsevier Science Publishers, 1992, pp. 501-504.
12. Antoun, T.H. Constitutive/Failure Model for the Static and Dynamic Behaviors of Concrete Incorporating Effects of Damage and Anisotropy. Ph.D. Thesis, The University of Dayton, Dayton, Ohio, 1991, 230 pp.
13. Ross, C.A., Tedesco, J.W., Kuennen, S T. Effects of Strain Rate on Concrete Strength. ACI
Các bài báo khác