Ứng dụng phương pháp của Zobory để đánh giá ảnh hưởng một số tham số đến hao mòn bánh xe đầu máy

https://tapchi.hoimovietnam.vn/vi/archives?article=24034
  • Cơ quan:

    Trường Đại học Giao thông Vận tải

  • *Tác giả liên hệ:
    This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • Nhận bài: 22-04-2024
  • Sửa xong: 28-05-2024
  • Chấp nhận: 31-05-2024
  • Ngày đăng: 30-06-2024
Trang: 26 - 31
Lượt xem: 140
Lượt tải: 2
Yêu thích: , Số lượt: 0
Bạn yêu thích

Tóm tắt:

Bài báo trình bày mô hình đánh giá hao mòn bánh xe của đầu máy căn cứ vào phương pháp của Zobory. Mô hình này là sự kết hợp giữa mô hình động lực học của đầu máy, lý thuyết tiếp xúc của Hertz và phương pháp xác định hao mòn của Zobory. Ứng dụng mô hình này để đánh giá ảnh hưởng của khổ đường, độ nghiêng ray đến hao mòn bánh xe đầu máy. Kết quả bài báo căn cứ để nghiên cứu lựa chọn các tham số của đường hợp lý nhằm làm giảm hao mòn bánh xe đầu máy. Từ khóa: hao mòn bánh xe, tiếp xúc Herzt, phương pháp Zobory, đầu máy

Trích dẫn
Tào Văn Chiến, 2024. Ứng dụng phương pháp của Zobory để đánh giá ảnh hưởng một số tham số đến hao mòn bánh xe đầu máy, Tạp chí Công nghiệp Mỏ, số XXXIII, kỳ 3, tr. 26-31.
Tài liệu tham khảo

1.Tào Văn Chiến (2019). Nghiên cứu xây dựng mô hình đánh giá hao mòn bánh xe của đầu máy. Tạp chí Khoa học Kỹ thuật Thủy lợi và Môi trường, 203:208.

2. Tào Văn Chiến (2018), Nghiên cứu tính năng động lực học của đầu máy dựa trên phần mềm Simpack, Tạp chí nghiên cứu khoa học Đại học Sao đỏ, (3), 83-88.

3. Vũ Duy Lộc (2001), Khảo sát, phân tích hư hỏng mặt lăn toa xe khách vận hành trên đường sắt Việt Nam, Tạp chí khoa học Giao thông vận tải, (34), 88:96. CÔNG NGHIỆP MỎ, SỐ 3 - 2024 31 NGHIÊN CỨU VÀ TRAO ĐỔI CƠ KHÍ, CƠ ĐIỆN MỎ

4. Đỗ Đức Tuấn, Nguyễn Trọng Nghĩa (2009). Xác định đặc trưng hao mòn mặt lăn và lợi bánh xe đầu máy D20E vận dụng tại Xí nghiệp đầu máy Đà Nẵng. Tạp chí Khoa học Giao thông Vận tải, 28, 131: 139.

5. Braghin F, Lewis R, Dwyer R S (2006), A Mathematical Model to Predict Railway Wheel Profile Evolution Due to Wear, Wea, 261(11), 1253-1264.

6. Jendel T (2002), Prediction of Wheel Profile Wear-Comparisons with Field Measurements. Wear,

253(12), 89-99.

7. Pearce T G, Sherratt N D (1991), Prediction of wheel profile wear, Wear, 114(1-2), 343-351.

8. Pombo J, Ambrosio J, Pereira M (2010). A study on wear evaluation of railway wheels based on multibody dynamics and wear computation. Multibody System Dynamics, 24 (3), 347-366.

9. Hertz H. On the contact of elastic solids. Reine und angewandte Mathematik, 1882(92): 156-171.

10. Zobory I. Prediction of wheel/rail profile wear. Vehicle System. Dynamics, 1997, 28(2): 221-259

11. 李亨利,傅茂海(2005), 曲线几何参数对货车转向架曲线通过性能的影响,中国铁道学报,35(2):

112:119.

Các bài báo khác