Cải tiến phương pháp chế tạo cánh quạt làm mát ô tô bằng phương pháp đúc ly tâm

- Tác giả: Đặng Vũ Đinh 1* Đặng Thị Liên 2
Cơ quan:
1 Trường Đại học Mỏ - Địa chất, 18.Phố Viên, Hà Nội, Việt Nam
2 Trường Đại học Thái Bình, Tp. Thái Bình, Thái Bình, Việt Nam
- *Tác giả liên hệ:This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
- Từ khóa: quạt làm mát, quạt hướng trục, ô tô, đúc ly tâm.
- Nhận bài: 18-01-2025
- Sửa xong: 26-02-2025
- Chấp nhận: 05-03-2025
- Ngày đăng: 10-04-2025
- Lĩnh vực: Cơ khí, Điện - Điện tử - Tự động hóa
Tóm tắt:
Quạt hướng trục đề cập trong nghiên cứu này được ứng dụng trong các hệ thống làm mát ô tô. Đây là một thị trường công nghiệp tương đối sôi động hiện nay. Do đó, cần có nhiều nghiên cứu và áp dụng các giải pháp để cải tiến sản phẩm. Trước đây, quạt này thường được sản xuất bằng phương pháp ép phun, gia công cơ học hoặc ép nhiệt. Tuy nhiên, hiện nay thị trường vật liệu tương đối phát triển, giá thành tương đối rẻ do vậy việc xem xét, cải tiến phương pháp chế tạo các chi tiết, bộ phận là cần thiết. Công nghệ đúc ly tâm được phát triển vào những năm đầu của thế kỷ 20. Đây là phương pháp đúc hoàn toàn khác so với các phương pháp truyền thống. Đặc điểm của phương pháp này là tạo ra sản phẩm đúc rỗng do tác động của lực ly tâm. Nghiên cứu đã trình bày phương pháp xây dựng biên dạng cánh quạt hướng trục trên phần mềm tính toán MFT và phần mềm thiết kế 3D (NX). Dựa trên một số nghiên cứu, sửa đổi cấu trúc cánh quạt những phiên bản cánh quạt có chiều dày 4 mm, 10 mm và khuôn đúc được thiết kế. Các cánh quạt được thử nghiệm khí động học trên băng ghế thử nghiệm tiêu chuẩn ISO 5801 gồm: quạt chế tạo bằng nhôm có chiều dày cánh 4 mm, 10 mm (quạt tham chiếu) và quạt được chế tạo bởi phương pháp đúc ly tâm. Kết quả nghiên cứu cho thấy xu hướng đường cong thu được của cánh quạt đúc ly tâm gần như tương tự cánh quạt tham chiếu. Tại điểm thiết kế cánh quạt hướng trục, hiệu suất lớn nhất tương ứng với tốc độ quay n = 2000 r/min lần lượt là: 45,2% (cánh quạt đúc ly tâm), 42,3% (cánh quạt 10 mm), và 46,9 % (cánh quạt 4 mm). Kết quả cho thấy khả năng thích ứng của quá trình đúc ly tâm chế tạo cánh quạt hướng trục. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả sử dụng loại cánh quạt này cần có nhiều nghiên cứu chuyên sâu để đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất cũng như những hiệu quả khác mà phương pháp chế tạo này mang lại.

Các bài báo khác